วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

สุดยอดนวัตกรรมประจำออฟฟิศ! เครื่องรีไซเคิลขยะกระดาษให้เป็น “ทิชชู”.



บริษัท โอเรียนทัล จำกัด ประเทศญี่ปุ่นปฏิวัติวงการรีไซเคิลด้วยการเปิดตัว “White Goat” สุดยอดเครื่องรีไซเคิลประจำสำนักงาน ที่จะเปลี่ยน “ขยะกระดาษ” ภายในออฟฟิศให้กลายเป็น “กระดาษชำระ” แบบม้วนได้ทันใจในเวลาเพียง 30 นาที

เคยมั๊ย? เวลาที่ใช้สมองเค้นไอเดียหรือร่างแผนงานต่างๆ แทบตาย แต่สุดท้ายเจ้านาย (หรือลูกค้า) กลับไม่ปลื้ม ทำให้เกิดอาการเซ็งสุดๆ จนแทบอยากเอาผลงานมาทำเป็นกระดาษเช็ดก้นให้หายแค้น…

อีกไม่นาน เอกสารที่ไม่เป็นที่ต้องการ ภายในออฟฟิศ จะถูกคนญี่ปุ่นนำมาทำเป็นกระดาษชำระ โดยผ่านทางเครื่องรีไซเคิลกระดาษที่มีชื่อว่า “White Goat” ของบริษัท โอเรียนทัล ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ “Monozukuri Nippon” มาแล้ว

อันที่จริงเครื่องรี ไซเคิลกระดาษ “White Goat” ดังที่เห็นในภาพ ถูกนำไปจัดแสดงภายในงาน “Eco Products 2009″ ที่กรุงโตเกียวเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน แต่เพิ่งมีกระแสฮอตฮิตในหมู่นักท่องอินเตอร์เน็ตหลังคลิปข่าวของเจ้าเครื่อง “White Goat” ถูกนำมาโพสต์ลงใน Diginfo.tv (เว็บไซต์ของญี่ปุ่นที่นำเสนอคลิปข่าวภาคภาษาอังกฤษ) และ YouTube เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

“White Goat” คือ เครื่อง รีไซเคิลกระดาษ ที่จะเปลี่ยนขยะประเภทกระดาษภายในสำนักงาน ให้กลายเป็นกระดาษชำระภายในเวลาเพียง 30 นาที โดยกระดาษชำระ 1 ม้วนจะใช้กระดาษขนาด A4 ประมาณ 40 แผ่นเป็นวัตถุดิบ



วิธีการก็คือ นำกระดาษที่ผ่านเครื่องทำลายเอกสารแล้ว มาใส่ลงในเครื่องรีไซเคิล “White Goat” หรือจะนำกระดาษมาผ่านเครื่องทำลายเอกสารที่ติดตั้งอยู่ภายใน “White Goat” ก็ได้

หลังจากนั้นก็รอเพียง 30 นาที ระหว่างนี้เศษกระดาษที่อยู่ในเครื่องจะถูกแช่น้ำ และผ่านกระบวนการต่างๆ จนกลายเป็นเยื่อกระดาษ (สิ่งแปลกปลอมต่างๆ จะถูกคัดแยกออกในขั้นตอนนี้) จาก นั้นเยื่อกระดาษที่ได้จะถูกรีดให้แบนแล้วอบแห้ง ก่อนที่จะถูกนำไปม้วนลงบนแกน แล้วส่งออกมาทางช่องบริเวณด้านล่างของตัวเครื่อง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติทั้งสิ้น



เครื่องดังกล่าวมีความสูง 1.8 เมตร น้ำหนัก 600 ก.ก. ซึ่งทางบริษัท โอเรียนทัล มีแผนที่จะนำออกสู่ท้องตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ด้วยสนนราคาเครื่องละ $100,000 หรือกว่า 3.3 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ของบริษัท โอเรียนทัล ระบุว่าเครื่อง “White Goat” จะช่วยลดการตัดต้นไม้ได้มากถึง 60 ต้นต่อปี โดยมีค่าใช้จ่ายในการรีไซเคิลกระดาษสำนักงานให้กลายเป็นกระดาษชำระประมาณ 10 เยน (3.7 บาท) ต่อ 1 ม้วน

คลิบการทำงานของเครื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น